cách làm bạc xuống màu

4 cách làm bạc xuống màu nhanh chóng

Có nhiều cách làm bạc xuống màu như: sử dụng trứng luộc, sử dụng liver of sulfur, sử dụng gel bóng hoặc đeo trang sức bạc khi đi spa, tắm suối nước nóng,…. Tất cả cả các phương pháp này đều được thực hiện dựa trên quá trình oxy hóa.

Nhiều người yêu thích vẻ ngoài sáng, bóng của bạc ta, bạc 925,… Vẻ bề ngoài này sẽ giúp cho những thiết kế trang sức trở nên đẹp hơn. Tuy nhiên, có những người có sở thích hoàn toàn ngược lại. Họ muốn biến món trang sức đẹp của mình trở nên độc đáo, cổ xưa và đặc biệt hơn. Để có được vẻ bề ngoài như vậy, cần tác động đến đồ trang sức, bằng cách làm xỉn màu (hoặc oxy hóa). 

Dưới đây là 4 cách làm bạc xuống màu nhanh chóng, có thể dễ dàng thực hiện tại nhà mà không làm hỏng món đồ trang sức quý giá.

4 cách làm bạc xuống màu nhanh chóng

 

Các lưu ý trước khi thực hiện các cách làm bạc xuống màu

Điều quan trọng nhất là cần lưu ý đến sự an toàn của bản thân. Bạn cần thực hiện một cách an toàn và ít gây hại nhất. 

Các cách làm bạc xuống màu rất đơn giản, dễ thực hiện, nhưng bạn cần áp dụng các biện pháp phòng ngừa và chuẩn bị sẵn một vài món đồ trước khi bắt đầu. 

Bạn nên thực hiện trong một không gian thông thoáng và có một bồn rửa bên cạnh để không phải lo lắng về việc axit làm hỏng bất kỳ vật dụng nào trong nhà. Bạn cũng cần trang bị găng tay, kính bảo hộ, khẩu trang, để sử dụng mọi lúc trong suốt quá trình thực hiện. Nếu có thể, bạn cần chuẩn bị sẵn baking soda, để trung hòa axit.

Những điều cần lưu ý trước khi thực hiện các cách làm bạc xuống màu

 

4 cách làm bạc xuống màu

Cách làm bạc xuống màu bằng trứng luộc: 5 bước thực hiện

Cách làm bạc xuống màu bằng trứng luộc là một trong những cách làm tiện lợi và nhanh chóng. 

Trứng luộc có thể sử dụng để làm bạc xuống màu (hay còn gọi là xỉn màu) vì có chứa lưu huỳnh. Khi lưu huỳnh trong trứng luộc tiếp xúc với bạc, sẽ làm đen và tạo ra lớp màng mờ (hay còn gọi là lớp gỉ).

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 1 quả trứng
  • Túi zip nhựa
  • Khăn giấy
  • Món đồ bằng bạc cần làm xuống màu

5 bước làm bạc xuống màu bằng trứng luộc:

  • Bước 1: Bắt đầu luộc trứng trong khoảng 15 phút. 
  • Bước 2: Cắt đôi quả trứng và lấy lòng đỏ. 
  • Bước 3: Để lòng đỏ trong một túi nhựa có khóa zip và bóp vỡ thành những miếng nhỏ. Bước thực hiện này giúp giải phóng lưu huỳnh, chất làm oxy hóa các món đồ bằng bạc của bạn.
  • Bước 4: Rửa sạch bạc, bọc trong khăn giấy và đặt vào túi nhựa có chứa lòng đỏ trứng.
  • Bước 5: Để yên trong khoảng 24 giờ. Bạn có thể để lâu hơn nếu muốn tạo màu tối hơn cho trang sức bạc, món đồ cần làm xuống màu.

Bạn cũng có thể đặt món đồ đặt trực tiếp vào trứng. Điều này sẽ làm cho món đồ tối màu nhanh hơn nhưng màu sắc sẽ không đồng đều. Tùy theo mục đích của mình, bạn có thể lựa chọn bọc món đồ vào khăn giấy trước khi đặt vào lòng đỏ trứng hay không. 

Cách làm bạc xuống màu bằng trứng luộc

 

4 bước làm bạc xuống màu bằng liver or sulfur

Liver of sulfur (còn được biết là kali sulfide) là hóa chất phổ biến được sử dụng cho mục đích làm bạc xuống màu. Hóa chất này là sự kết hợp của nhiều hoá chất khác nhau, bao gồm kali thiosulfat, kali polysulfua và kali sulfua.

Các thợ kim hoàn khá quen thuộc với hóa chất này, vì có thể sử dụng để tạo ra vẻ ngoài của lớp gỉ trên một món đồ trang sức bằng bạc một cách dễ dàng.

Bạc sẽ phản ứng với lưu huỳnh trong hóa chất và bị oxy hóa, sau đó chuyển sang màu tối. Phản ứng hóa học này xảy ra tương tự như quá trình bạc bị xỉn màu sau thời gian dài sử dụng. Tuy nhiên, cách làm bạc xuống màu bằng liver of sulfur có thể giúp bạc bị xuống màu nhanh hơn quá trình oxy hóa tự nhiên, do tiếp xúc trực tiếp với hóa chất này. 

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Liver of sulfur
  • Baking soda
  • Bàn chải đánh răng sợi mềm
  • Nước nóng
  • Thìa nhựa
  • Món đồ bằng bạc cần làm xuống màu
  • Đồ bảo hộ (khẩu trang, găng tay,…)

Các bước làm bạc xuống màu bằng liver of sulfur

  • Bước 1: Làm sạch, đánh bóng món đồ trang sức tuyệt đẹp của mình trước khi thực hiện cách làm bạc xuống màu này. Khuấy đều một thìa cà phê baking soda trong nước và dùng bàn chải đánh răng sợi mềm để làm sạch món đồ cần làm xuống màu. Lưu ý, nên đeo găng tay cao su trong khi thực hiện để bảo vệ da tay.
  • Bước 2: Nhỏ khoảng 10 giọt liver of sulfur vào một cốc nước nóng. Dùng một thìa nhựa (hoặc những vậy liệu không bị phản ứng với hỗn hợp) và khuấy đều hỗn hợp. Chất lỏng sẽ chuyển sang màu đen khá nhanh nếu lưu huỳnh còn mới. Ngược lại, nếu lưu huỳnh cũ thì sẽ mất nhiều thời gian hơn để chuyển sang màu đen và bạn cần khuấy lâu hơn. 
  • Bước 3: Nhúng bạc vào hỗn hợp cho đến khi đạt được màu đen như mong muốn. 
  • Bước 4: Làm sạch lại món đồ bằng nước sạch thông thường.

Cách làm bạc xuống màu bằng liver or sulfur

 

Làm thế nào để đạt được các màu sắc khác nhau?

Trang sức bạc có thể đạt được nhiều sắc thái màu đen khác nhau, bằng cách sử dụng một lượng liver of sulfur và thực hiện thêm vài bước điều chỉnh trước khi kim loại chuyển sang màu đen. Điều này sẽ mang lại cho một món đồ trang sức đã qua sử dụng một vẻ ngoài quyến rũ mà không một món đồ mới tinh nào sánh được.

Bạn có thể thêm một lượng nước nhỏ vào hỗn hợp liver of sulfur và nước đã hòa trộn trước đó. Cách làm này sẽ khiến bạc ít sẫm màu hơn vì hỗn hợp lỏng có ít tác dụng hơn. 

Bạn cũng có thể điều chỉnh màu sắc cho trang sức bạc bằng cách làm nóng trang sức bằng máy sấy tóc trước khi cho vào hỗn hợp hóa chất trên. Nhúng trang sức vào chất này, sau đó nhanh chóng lấy ra. Thực hiện lặp lại bước này cho đến khi đạt được màu sắc mong muốn.

Nếu chỉ muốn làm xuống màu một vài điểm trên món đồ trang sức đẹp mắt, bạn có thể bôi liver of sulfur vào bàn chải nhỏ và chà lên món đồ thay vì nhúng toàn bộ.

cách làm bạc xuống màu, lam thế nào để đạt được các màu sắc khác nhau

 

4 bước làm bạc xuống màu bằng gel bóng (luster gel)

Gel bóng (Luster Gel) là một sản phẩm được sử dụng để tạo màu cho trang sức bạc, được sử dụng bởi các chuyên gia. Cách làm xuống màu bạc bằng gel bóng khá đơn giản và những người không chuyên cũng có thể thực hiện được nếu cẩn thận làm theo hướng dẫn. 

Luster Gel không chỉ được sử dụng để làm xuống màu mà còn có thể thay đổi màu sắc của bạc, bằng cách tính thời gian gel đã được bôi lên trang sức bạc.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 100 ml nước ấm
  • 30 ml Luster Gel (bạn cần khuấy trước khi sử dụng)
  • 1/2 thìa cà phê chất kích hoạt Lustre dạng bột
  • Móc nhựa hoặc đoạn dây thừng
  • Trang sức bạc

Các bước làm bạc xuống màu bằng gel làm bóng

  • Bước 1: Hòa tan Luster Gel và chất kích hoạt vào nước ấm đã chuẩn bị sẵn.
  • Bước 2: Dùng móc nhựa hoặc một đoạn dây nhúng trang sức bạc vào hỗn hợp sao cho không chạm tay trực tiếp vào dung dịch. Bạn cũng có thể sử dụng găng tay để thực hiện vì đây là một biện pháp an toàn và dung dịch có thể khá mạnh trên da.
  • Bước 3: Đợi khoảng 30 phút. Trong khoảng thời gian này bạc sẽ đổi màu theo thứ tự sau: vàng – vàng – đỏ cam – nâu – tím – và cuối cùng là xanh lam. Nếu để lâu hơn,  trang sức bạc sẽ trở nên sẫm hơn và óng ánh hơn. 
  • Bước 4: Rửa trang sức bạc bằng nước sạch, để khô và dùng sáp bịt lại để bảo vệ bề mặt.

Cách làm bạc xuống màu bằng gel bóng

 

Cách làm bạc xuống màu bằng việc đi spa hoặc suối nước nóng

Mặc dù không phải là cách làm bạc xuống màu được nhiều người thực hiện, nhưng đây là phương pháp hiệu quả nhất được sử dụng trong lịch sử.

Người cổ đại nhận thấy rằng, những món đồ trang sức bạc được đeo trong khi đi spa hoặc suối nước nóng đã trở nên sẫm màu hơn mà không rõ lý do tại sao.

Spa và suối nước nóng có hàm lượng lưu huỳnh tự nhiên cao, đây là nguyên nhân khiến bạc chuyển sang màu đen theo thời gian.

Cách làm bạc xuống màu bằng việc đi spa hoặc suối nước nóng

 

Cách làm sạch, bảo quản bạc xỉn màu luôn đẹp

Hầu hết các sản phẩm tẩy rửa trang sức bạc đều được sản xuất để làm sạch lớp màng xỉn màu và làm cho trang sức luôn trông như mới. Đây chính là điều bạn nên tránh nếu muốn giữ lớp gỉ trên bề mặt trang sức bạc của mình. Do đó, bạn cần phải tìm một cách khác để chăm sóc và làm sạch trang sức bạc có lớp xỉn màu đẹp của mình.

Hãy làm sạch món đồ bằng xà phòng loãng với nước sạch. Trong hầu hết các trường hợp, cách làm sạch này sẽ giữ cho bạc luôn sạch sẽ và không bị hỏng hay mất lớp gỉ theo bất kỳ cách nào. 

Làm sạch bằng baking soda và nước là một lựa chọn tốt khác để duy trì vẻ đẹp cho trang sức bạc xỉn màu. Tuy cách làm này có chứa hoạt chất mạnh hơn xà phòng, nhưng vẫn không làm hỏng lớp gỉ mà bạn đã tạo ra bằng cách làm bạc xuống màu. Đồng thời, bạn cần rửa sạch lại bằng nước ấm sau khi đã hoàn thành.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng một miếng vải làm sạch trang sức được bán trên thị trường. Những miếng vải này có thể được sử dụng để làm sạch đồ trang sức mà vẫn giữ nguyên được lớp gỉ đã tạo ra. 

cách làm bạc xuống màu, Cách làm sạch, bảo quản bạc xỉn màu

 

Cách làm bạc xuống màu có nghĩa là làm cho món đồ bằng bạc tối màu hơn như thể nó có một lớp gỉ sau thời gian dài sử dụng. Đối với một số người, các cách làm bạc xuống màu có thể mang lại cho trang sức bạc một vẻ ngoài độc đáo hơn và dễ phân biệt hơn. 

 

Comments are closed.